Thi công lắp đặt Hệ thống PCCC

1.Sự cần thiết của Hệ thống Phòng cháy chữa cháy

Thi công lắp đặt Hệ thống PCCC(PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY) là một công việc bắt buộc cho mọi công trình xây dựng. Đây là một quá trình phức tạp từ khâu đấu thầu, thiết kế, thẩm duyệt, thi công; tới lúc đánh giá nghiệm thu của cơ quan Phòng cháy chữa cháy và đi vào sử dụng. Việc thi công cần được thực hiện bởi công ty chuyên nghiệp về Phòng cháy chữa cháy và có năng lực kinh nghiệm trong thi công lắp đặt hệ thống PCCC. Quy trình thi công lắp đặt hệ thống PCCC hiện nay có gì mới? Và các bước thực hiện ra sao?

  • Có thể nói ít có loại tai nạn nào mà lúc nào cũng có thể gây ra thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản như các vụ hỏa hoạn. Sự cố cháy nổ có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào. Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, ngày càng có nhiều các công trình cao tầng, trung tâm thương mại, nhà xưởng mới được xây dựng với các tính năng hiện đại. Việc thi công lắp đặt Hệ thống PCCC, hệ thống chống sét đóng một vai trò hết sức quan trọng, nhất là khi tình trạng cháy nổ xảy ra thường xuyên như hiện nay.
  • Ngoài quy định mang tính bắt buộc phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy của Luật Xây dựng và PCCC. Thi công lắp đặt Hệ thống PCCC còn là nhu cầu an toàn cần thiết cho mọi công trình. Hệ thống PCCC giúp chúng ta trong việc phát hiện sớm nguồn lửa, nguồn nhiệt và dập tắt ngọn lửa khi mới bùng phát – chúng rất nguy hại nếu không được dập sớm sẽ phát triển thành các đám cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của Chủ đầu tư công trình xây dựng, gia đình hoặc của người dân sinh sống và làm việc xung quanh. Chính vì vậy việc Xây dựng và thi công lắp đặt Hệ thống PCCC Chất lượng luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu báo cháy và chữa cháy 24/24 là sự cần thiết cho mọi công trình xây dựng.

2. Quy trình tham gia Dự án thi công Hệ thống PCCC

Đây là các bước bắt buộc thực hiện một cách tuần tự, hệ thống, được quy định rõ ràng của ngành PCCC. Điều này giúp ta đảm bảo việc tham gia dự án một cách công khai, minh bạch. Nó cung cấp các thông tin cần thiết cho dự án. Giúp nhà thầu thi công Hệ thống PCCC có mọi thông tin để tính toán và cho ra những quyết định để thực hiện dự án một cách tốt nhât.

2.1 Ra Bản Thiết kế Hệ thống PCCC

Chủ đầu tư sẽ đưa ra bản thiết kế Hệ thống PCCC đã được đơn vị Tư vấn – Thiết kế Hệ thống PCCC chuyên nghiệp thiết kế phù hợp một cách chính xác với thiết kế của công trình xây dựng.  Bản thiết kế hệ thống PCCC chi tiết về mọi hệ thống và các yêu cầu chung, vật tư, vật liệu và các ghi chú liên quan kèm theo.

2.2 Thẩm Duyệt Hệ thống PCCC

Việc Thẩm Duyệt Hệ thống PCCC được triển khai khi Chủ đầu tư đưa Bản Thiết kế Hệ thống PCCC cho Cơ quan Quản lý nhà nước về PCCC kiểm tra, đánh giá, xác minh xem Bản Thiết Kế có phù hợp với Luật phát về PCCC. Mọi vật tư, thiết bị, công trình, thiết kế xem có đảm bảo phù hợp, nhất quán với công trình đang xây dựng? Nếu được Thẩm định thì công trình mới được thi công. Còn chưa được duyệt thì phải Thiết kế, sửa chữa, bổ sung cho phù hợp theo Quy định về Hệ thống PCCC.

2.3 Đấu thầu thi công Hệ thống PCCC

Việc thực hiện đấu thầu thi công lắp đặt Hệ thống PCCC là bắt buộc và cần thiết. Để tìm ra nhà thầu có năng lực tài chính, kinh nghiệm, năng lực thực sự và chi phí thi công hợp lý nhất. Dự trên các yêu cầu chung về thiết kế, kỹ thuật, tài chính, thời gian,… Đã được ghi đầy đủ, cụ thể trong bản thiết kế Hệ thống PCCC. Các nhà cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy, dịch vụ thi công sẽ cần lắm vững mọi yêu cầu của chủ đầu tư về hệ thống. Để có quyết định về mọi mặt khi quyết định đấu giá thi công Hệ thống PCCC cho công trình.

3. Công tác chuẩn bị cho thi công lắp đặt Hệ thống PCCC

Sau khi trúng thầu dự án thì các đơn vị thi công lắp đặt Hệ thống PCCC cần chuẩn bị ngay các công đoạn cho công trình. Điều đầu tiên là tuân thủ mọi quy định về thi công, phù hợp với thiết kế công trình, chuẩn bị nhân sự, vật tư và quy trình thi công. Yếu tố quan trọng là an toàn cho con người, cho công trình. Và đặc biệt là hệ thống đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng, đúng tiêu chuẩn khi đánh giá chất lượng của cơ quan PCCC, Chữa cháy hiệu quả khi có hỏa hoạn xảy ra.

3.1 Căn cứ chung về pháp luật cho thi công lắp đặt Hệ thống PCCC

  • Căn cứ Luật phòng cháy, chữa cháy 29/06/2001.
  • Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622-1995 Về phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình Yêu cầu thiết kế
  • Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5738-2001 Hệ thống báo cháy tự động Yêu cầu thiết kế
  • Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5760-1993 Hệ thống chữa cháy Yêu cầu chung về thiết kế lắp đặt và sử dụng
  • Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6102-1995 Hệ thống phòng cháy, chữa cháy chất bột
  • Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7435-1-2004-ISO 11602-1:2000 Phòng cháy chữa cháy – Bình chữa cháy xách tay và loại bình chữa cháy xe đẩy – Lựa chọn thiết bị và bố trí vị trí lắp đặt
  • Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3890: 2023  Phòng cháy chữa cháy-Phương tiện, Hệ thống phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình

3.2 Chuẩn bị Nhân sự

Việc chuẩn bị nhân sự có đủ trình độ để thực hiện dự án là điều hết sức quan trọng. Cần nhiều kỹ sư chuyên nghiệp với kinh nghiệm nhiều năm và đội ngũ công nhân kỹ thuật thực hiện nhịp nhàng đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, thời gian thi công và an toàn trong công tác thi công công trình. Công ty Cổ phần PCCC Vạn Bảo luôn lấy sự chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, chuyên ngành và kinh nghiệm để thực hiện thi công đảm bảo công trình luôn đạt chất lượng tốt nhất, luôn an toàn trong thi công và kiểm soát tốt mọi nguồn lực đáp ứng yêu cầu của Chủ đầu tư và luôn tuân thủ Pháp luật.

3.3 Chuẩn bị Vật tư, Thiết bị thi công lắp đặt Hệ thống PCCC

Vật tư, Thiết bị lắp đặt cho công trình phải đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, số lượng, chất lượng. Các giấy tờ không thể thiếu bao gồm CO, CQ được cung cấp cùng hàng hóa, Hóa đơn chứng tư theo đúng quy định của Pháp luật. Đặc biệt đối với các Thiết bị Hệ thống PCCC cần phải được kiểm định phải được Kiểm định, Dán tem kiểm định đúng chủng loại Mẫu tem và có giấy kiểm định Phương tiện, thiết bị PCCC kèm theo với đúng số lô, số phương tiện trên tem và Biên bản kiểm định. Thiết bị PCCC không làm ảnh hưởng so với thiết kế lắp đặt ban đầu. Nếu có sự thay đổi cần phải có sự thống nhất của Cơ quan PCCC, Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát thi công. Vật tư – Thiết bị cần phải được chuẩn bị ngay khi đến công trình, quá trình thi công các vật tư luôn được tập kết đúng chỗ, kịp thời, an toàn. Thi công lắp đặt Hệ thống PCCC cho từng bước, từng hạng mục.

3.4 Đảm bảo Kỹ thuật Thi công Lắp đặt Hệ thống PCCC

Để đảm bảo thi công lắp đặt Hệ thống PCCC được tốt thì đội ngũ kỹ thuật phải được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm thi công dày dặn và được các kỹ sư chuyên nghiệp kiểm tra giám sát thường xuyên để đảm bảo thực hiện đúng, chất lượng cho từng bộ phận nhỏ cấu thành lên toàn bộ công trình.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

shoppe-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon